CS:   Hà Nội
 
CS:  TP. HCM
 

Marketing trực tuyến Chiến lược marketing trên internet

12-07-2022 | 20269 lượt xem
Marketing trực tuyến và chiến lược maketing
  • Là các hoạt động Marketing được thực hiện trên Internet.
  • Sử dụng Internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tới khách hàng tiềm năng.
  • Marketing Online (Video)
*Lợi ích
  • Đối với doanh nghiệp (người bán) (7):
  • Thu thập thông tin thị trường và đối tác nhanh chóng, hiệu quả
  • Thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin tới khách hàng
  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu
  • Giảm thiểu các chi phí bán hàng, giao dịch và lưu kho
  • Có nhiều cơ hội vươn ra thị trường toàn cầu
  • Cá biệt hoá sản phẩm đến từng khách hàng
  • Tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả…
  • Đối với người tiêu dùng (5):
  • Dễ tiếp cận thông tin doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ mà mình quan tâm.
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại
  • Lựa chọn các mặt hàng phong phú hơn
  • Có nhiều ưu đãi về giá
  • Được chăm sóc tốt hơn
 
Chiến lược marketing trên internet
  • Là một kế hoạch PR tổng thể, nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều khách hàng tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ nhiều nhất có thể.
  • Một chiến lược marketing hiệu quả:
+ Cho khách hàng và đối thủ thấy rõ giá trị riêng biệt của doanh nghiệp
+ Tuyên bố thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến
+ Định hình rõ những thông điệp liên quan đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng năng và mục tiêu nhất.
+ Đề ra rõ ràng các phương thức sẽ thực hiện.

Xây dựng chiến lược Marketing
  • Xác định khách hàng và thị trường mục tiêu
  • Xác định mục tiêu chiến lược chung cần đạt được
  • Phát triển Marketing Mix:
Chiến lược sản phẩm mới
Chiến lược giá
Chiến lược kênh phân phối
Chiến lược xúc tiến bán hàng
- Nguồn lực marketing: bao gồm tất cả những thứ mà doanh nghiệp có khả năng huy động để phục vụ cho hoạt động marketing

Lợi ích của việc xây dựng chiến lược Marketing

- Làm việc theo một chiến lược bài bản luôn giúp chúng ta tiến đến mục tiêu nhanh và vững chắc hơn
- Chiến lược marketing có thể ví như bản thiết kế trong xây dựng.
- Dễ dàng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu
- Truyền thông hiệu quả với chi phí thấp
- Quản lý hoạt động của doanh nghiệp đúng hướng, phân bổ nguồn lực một cách hợp lý
- Quy trình làm việc chuyên nghiệp.
 
Các công cụ thực hiện marketing trên internet
  • Công cụ tìm kiếm vị trí và tên miền
  • Công cụ tìm kiếm trang web
Công cụ tìm kiếm là một trang web giúp mọi người tìm thấy những thứ họ cần trên Web.
Bao gồm:
  • Trình thu thập (hoặc robot - bot): là một chương trình tự động tìm kiếm Web để tìm các trang web trên Internet.
  • Lưu trữ kết quả tìm kiếm trong một CSDL, đánh chỉ mục và xếp hạng (rank) cho trang web.
  • Tạo ra một tiện ích tìm kiếm (Website) cho người sử dụng truy cập và tìm kiếm theo một số điều kiện
 
Trình bày hệ quản trị quan hệ khách hàng CRM
  • CRM – Customer Relationship Management
  • Là tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến khách hàng nhằm:
  • Nhận ra các khách hàng tiềm năng, biến họ thành khách hàng thực sự
  • Xây dựng, duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ với những khách hàng này
  • Quản lý các thông tin của khách hàng như thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc… nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn
  • Tiền thân là hệ thống tự động hóa bán hàng (SFA – Sales Force Automation)


  • \
  • Đối với bộ phận bán hàng: rút ngắn chu kỳ bán hàng, nâng cao doanh thu bán hàng của từng nhân viên
  • Đối với bộ phận tiếp thị: đơn giản hóa tiến trình tiếp thị và nâng cao tỷ số phản hồi của các chiến dịch tiếp thị
  • Đối với bộ phận chăm sóc khách hàng: nâng cao năng suất phục vụ khách hàng của từng nhân viên
  1. CRM truyền thống
  • Cross-sell, Up-sell
Up-sell: tư vấn thì sẽ mua sp khác và người bán nhận được doanh số cao hơn
  • Thu hút KH tiềm năng
  • Tăng cường lòng trung thành của KH
  •  
  •  
  • Phân tích CRM
  • Tập hợp tất cả những thông tin đáng tin cậy về khách hàng => nguồn dữ liệu phục vụ cho chiến dịch tiếp thị
  • Hình thành các nhóm khách hàng dựa trên các tiêu chí như: tuổi tác, thói quen, sở thích, thu nhập…
  • Hình thành danh sách khách hàng tham gia từng sự kiện cụ thể của doanh nghiệp
  •  
  •  
  • CRM trong Thương mại điện tử
  • Sử dụng Internet và phương tiện điện tử để quản trị khách hàng
  • Thu thập, lưu trữ, phân loại thông tin về khách hàng và thông tin liên quan đến khách hàng (vd: lịch sử mua hàng, đơn hàng…)
  • Phân tích thông tin dựa trên dữ liệu khách hàng
  • Phát hiện các hành vi, đối tượng khách hàng
  • Xây dựng chiến lược TMĐT hướng vào KH, tập trung vào KH cuối cùng
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng online
  • Thông qua ứng dụng Web tăng cường quảng cáo, giao dịch và phối hợp hoạt động với khách hàng
  1. Lợi ích của CRM
  • Doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin về khách hàng của họ, có thể tiến hành phân tích và từ đó tìm ra cơ hội kinh doanh với khách hàng.
  • Giữ khách và lòng trung thành của khách hàng được nâng cao.
  • Quản lý và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
  • Quảng bá sản phẩm, thương hiệu nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí.
Hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định bằng các báo cáo phân tích, thống kê liên quan tới các đối tượng khách hàng, doanh số, hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng
Câu 5.Các hình thức quảng cáo trực tuyến: qua công cụ tìm kiếm, banner, popup, quảng cáo đan xen, quảng cáo qua email
  1. Quảng cáo là gì?
- Là một thông điệp mang tính công cộng và có sức thuyết phục.
- Thông điệp đó hiển thị và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, mục tiêu là tìm kiếm những khách hàng tiềm năng.
- Quảng cáo là một hoạt động của Marketing
  1. Quảng cáo trực tuyến
  • Là hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua Internet
  • Lợi ích (4):
  • Kinh phí rẻ, hiệu quả cao
  • Dữ liệu phong phú: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video
  • Làm giảm khoảng cách giữa nhà cung ứng và người tiêu dùng trên toàn cầu
  • Mang lợi ích cho cả người bán lẫn người mua
  1. Quảng cáo Banner
  • Quảng cáo Banner trên các Website có thứ hạng cao
Khung quảng cáo (Banner)
  • Phổ biến trên web
  • Banner là một ô quảng cáo hình chữ nhật nhỏ đặt trên trang Web có dạng hình ảnh tĩnh hoặc động trong đó liên kết đến trang web của nhà quảng cáo.
  • Khi người dùng nhấp chuột vào banner, trang web của nhà quảng cáo được mở ra và người dùng có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm.
  • Các công ty quảng cáo hoặc công ty thiết kế web có thể tạo ra các banner quảng cáo.
  • Công cụ tạo banner: AdDesigner.com, AdReady.com
  • Các cách hiển thị khung quảng cáo:
  • Sử dụng một mạng lưới trao đổi banner: chia sẻ quảng cáo giữa các trang web khác nhau => Thường gặp với DN kinh doanh nhỏ
  • Đặt banner ở những trang web đề cập đến một trong những phân khúc thị trường của DN => mất thời gian, công sức đáng kể
  • Sử dụng mạng lưới quảng cáo banner: đây là môi giới giữa nhà quảng cáo và các trang web quảng cáo, VD: DoubleClick, ValueClic
  1. Cửa sổ bật lên (pop-up)
  • Được thể hiện dưới dạng một cửa sổ mới bật lên khi người sử dụng bắt đầu mở một trang web.
  • Có nhiều kích cỡ khác nhau: chiếm cả màn hình hoặc một góc nhỏ
  • Cách thức tương tác tĩnh hoặc tương tác động.
  • Đặc điểm:
  • Có thể được người dùng bỏ qua và xuất hiện lại
  • Không lấn át nội dung chính
  • Nội dung phải thiết kế phù hợp khách hàng
  • Dễ làm phiền khách hàng => sử dụng cửa sổ nhỏ
  1. Quảng cáo đan xen
  • Quảng cáo đan xen hiển thị trước khi người dùng có thể truy cập nội dung được yêu cầu, hoặc trong khi người dùng đang chờ tải nội dung.
  • Là một hình thức tiếp thị gián đoạn.
  • Có thể được hiển thị trên một trang web riêng hoặc xuất hiện ngắn gọn dưới dạng lớp phủ trên trang đích
  • Có thể được tích hợp vào các ứng dụng, thay vì các trang web.
  • Gồm: Quảng cáo văn bản, Quảng cáo hình ảnh, Quảng cáo video
  • Quảng cáo văn bản
         Quảng cáo văn bản là một đoạn ngắn thông báo khuyến mại mà không sử dụng bất kỳ yếu tố đồ họa và thường được đặt dọc theo phía trên hoặc bên phải của một trang Web.
Ví dụ: Google đặt quảng cáo văn bản trên các trang kết quả tìm kiếm của mình
  • QC văn bản ít gây khó chịu hơn so với quảng cáo banner
  • Nhắm trực tiếp đến những người đã quan tâm tìm hiểu thêm về một vấn đề nào đó
  • Thường có nhãn rõ ràng để phân biệt với các kết quả tìm kiếm khác
  • Quảng cáo đan xen (văn bản)
  • Quảng cáo hình ảnh
  • Quảng cáo hình ảnh là loại quảng cáo trong đó hình ảnh bao gồm hình ảnh mà doanh nghiệp cung cấp mô tả thông tin về doanh nghiệp, dịch vụ hoặc sản phẩm của họ.
  •  Khi người dùng nhấp vào bất cứ nơi nào trên quảng cáo, họ sẽ được đưa đến trang web của doanh nghiệp.
  • Hình ảnh có thể là gif, video hoặc tệp đa phương tiện, xuất hiện khi người dùng di chuột qua hoặc nhấp vào hình ảnh.
  • QC hình ảnh thường có đồ họa nền, logo DN và kêu gọi hành động.
  • QC hình ảnh giúp nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu.
  • Quảng cáo video
  • Quảng cáo video là hình thức quảng cáo hiển thị dưới dạng video.
  • Được xem là một trong những hình thức QC trực tiếp và sinh động nhất.
  • Quảng cáo đa phương tiện: tạo ra hình ảnh động "nổi" trên cửa sổ của trang web hiện thời thay vì mở trong một cửa sổ khác.
  • Các hình thức QC video:
  • In-stream video (video QC xuất hiện trước, trong hoặc sau nội dung video)
  •  In-banner video: video QC xuất hiện trong một banner
  • In-text video (Out-stream video): video QC xuất hiện giữa các bài viết
  •  
  •  
  • Quảng cáo qua Email
  • DN gửi e-mail cho khách hàng và khách hàng tiềm năng để giới thiệu sản phẩm mới, tính năng của sản phẩm mới, hoặc bán hàng trên các sản phẩm hiện có.
  • Ưu điểm là tiện lợi, thông tin đầy đủ tiết kiệm chi phí nhưng sẽ phản tác dụng nếu gửi quá nhiều email gây phiền toái cho khách hàng.